Hỏi: Kính thưa Thầy, khi tu Định Vô Lậu tri kiến giải
thoát phóng ra đó có phải là trí tuệ không?
Đáp: Tu tập Định Vô Lậu giúp cho sự hiểu biết thông suốt
bản chất thực của các pháp thế gian và xuất thế gian, để không
hiểu sai lệch, không đúng lý, không bị lầm chấp. Do sự hiểu biết các pháp không
lệch lạc thấy đúng, biết đúng như thật, để tâm không bị lầm chấp dính mắc nên
gọi là trí tuệ tri kiến giải thoát. Hiểu biết đúng các pháp như thật, tâm không
dính mắc, lầm chấp nên không còn phiền não đau khổ, giận hờn, bất toại nguyện
gọi là giải thoát.
Người chưa tu Định Vô Lậu là chưa có trí tuệ giải
thoát, trí tuệ giải thoát gọi đúng nghĩa của nó là tri kiến giải thoát.
Vô lậu là không còn đau khổ, trí tuệ hiểu biết không
còn đau khổ là trí tuệ vô lậu, trí tuệ vô lậu mới bắt đầu tu tập là tri kiến
giải thoát, gọi trí tuệ ở đây không đúng nghĩa lắm. Vì theo Đạo Phật xác định
Giới sanh Định; Định sanh Tuệ nhưng chúng ta mới tu tập giới chưa thanh tịnh thì làm sao có định mà
định chưa có thì làm sao có tuệ mà gọi là tuệ được. Phải không con?.
Người tu hành muốn có được tri kiến giải thoát này,
thì không phải tự trên trời rơi xuống mà chính mình phải biết ngăn ác diệt ác
pháp, phải biết lìa lòng ham muốn.
Biết ngăn ác diệt ác pháp chia ra làm tám phần:
1- Phòng ngừa các ác pháp bên ngoài tức là tránh duyên
cảnh bên ngoài (độc cư).
2- Phòng hộ sáu căn tức là giữ gìn mắt, tai, mũi,
miệng, thân, ý không cho dính mắc sáu trần: sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp.(
độc cư)
3- Ngăn ngừa không cho việc ác sanh khởi trong tâm như
thường tu các định thực hiện về thân hành niệm.
4- Dùng pháp Hướng Tâm - Như Lý Tác Ý để tạo thành nội
lực tỉnh thức, buông xả.
5- Diệt các pháp ác đã sanh bằng Định Vô Lậu.
6- Diệt các pháp ác bằng quán xét nhân quả.
7- Diệt các ác pháp bằng tâm từ, bi, hỷ, xả.
8- Diệt các ác pháp bằng nhẫn nhục, tùy thuận, bằng
lòng hoặc trầm lặng, từ khước.
Trong tám pháp tu tập này, thì bốn pháp ngăn ngừa là
trên hết. Người ta bảo: “Ngừa bịnh hơn trị bịnh”.
Cho nên, tri kiến giải thoát là tri kiến phòng hộ,
tri kiến phòng hộ là đệ nhất, tri kiến phòng hộ tức là giới luật. Phật dạy: “Tri kiến ở đâu là
giới luật ở đó. Giới luật ở đâu thì tri kiến ở đo. Giới luật làm thanh tịnh tri
kiến, tri kiến làm thanh tịnh giới luật” Đoạn kinh này, tức là Đức Phật nói pháp ngăn ác,
nói pháp ngăn ác tức là nói pháp độc cư, pháp độc cư là bí quyết thành công
thiền định của Đạo Phật vì nó là pháp ngăn ác tuyệt vời.
Tóm lại, muốn có tri kiến giải thoát thì phải tu tập
“Bát
Chánh Đạo”: Chánh Kiến, Chánh Tư
Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh
Định. Đó là con đường dẫn đến tri kiến và trí tuệ giải thoát.
(Trích Đường về xứ Phật tập I)
Mời các bạn đọc tiếp bài "Trí tuệ thế gian có phải là tri kiến giải thoát không?"
Mời các bạn đọc tiếp bài "Trí tuệ thế gian có phải là tri kiến giải thoát không?"
---&---