Saturday, October 16, 2010

NGƯỜI CHẾT RỒI CÒN ĐAU ĐỚN NỮA KHÔNG*?

 Hỏi: Kính thưa Thầy, Người chết rồi còn đau đớn nữa không? Trong quyển ‚Sống Và Chết‛ con đã được đọc, trong đó nói rằng: ‚Người chết từ lúc tắt thở phải được để yên không được đụng vào người chết từ 8 đến 12 giờ, nếu đụng vào người ta đau đớn lắm nhưng người ta không nói ra được nữa‛. Có phải thế không thưa Thầy ?

 Đáp: Trong sách “Sống và Chết” này người ta dựa vào đâu mà dám bảo rằng người đã tắt thở từ 8 giờ đến 12 giờ mà còn cảm giác đau đớn. Trong bệnh viện về khoa giải phẩu bác sĩ gây mê cho bệnh nhân thế mà khi mổ bệnh nhân còn không thấy đau đớn huống là một người đã chết, toàn bộ thần kinh không còn hoạt động nữa thì làm sao người ta còn có cảm giác đau đớn được?

Thật ra người viết cuốn sách này sống toàn trong tưởng, vậy mà các con tin được sao? Một sự chết của một người là một sự vô thường của một giai đoạn nhân quả trả vay vay trả và tiếp tục những thân khác nữa để nối tiếp ngọn đuốc nhân quả mãi mãi.

Chết là toàn bộ thân ngũ uẩn tan rã không còn một uẩn nào cả thì cái gì còn cảm giác biết đau? Sách này nói đi ngược lại lờiđức Phật dạy. Năm xưa đức Phật dạy rằng: ‚nếu người chết còn lại một chút xíu thức dù như đất trong móng tay Ta thì Đạo Ta cũng không ra đời‛

Lời nói này rất chân thật đức Phật dám lấy tôn giáo của mình ra xác chứng rằng không có linh hồn, thần thức như kinh sách ngoại đạo thường tuyên bố. Không có thần thức, linh hồn thì cái gì còn biết đau, thật ra những người viết kinh sách không có kinh nghiệm tu hành cứ theo lối mòn của người xưa mà lập lại y khuôn, khiến cho con người lầm lạc lại còn lầm lạc hơn, khiến cho con người bị lừa đảo lại còn bị lừa đảo hơn, cho nên mọi người tiền mất tật mang là phải.

Bởi vậy đức Phật dạy chúng ta 10 điều chớ có tin, và chỉ dạy cho chúng ta tin khi nào điều đó đem lại lợi ích cho mình cho người.

Thân tứ đại này là cát bụi, chết thì trả về cát bụi. Cái cảm thọ đau đớn kia của thân tứ đại này đã tan rã theo nó còn đâu đau đớn nữa mà còn bảo rằng người chết còn đau đớn. Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe, không biết mà viết kinh sách như vậy là lừa đảo người thật đáng hổ thẹn. Thật đáng chê trách.
 (Trích Đường Về Xứ Phật tập X)

1 comment:

  1. Thưa sư, vậy việc khai thị cho người chết và niệm Phật cho người chết có ý nghĩa gì vậy Sư.

    Thưa sư người ta nói khi người chết được khai thị phút lâm chung, niệm được A Di Đà Phật sẽ được giãng sanh, thể hiện như xác ấm ở đĩnh đầu, thân mềm mại. Vậy diều này có đúng không sự

    Kính mong Sư giải đáp giúp con.

    Pháp Danh: Diệu Nga

    ReplyDelete